Thứ Sáu, Tháng Ba 29, 2024
Home TIN TỨC THÊ GIỚI Năm 2020: Dịch bệnh phức tạp tại Mỹ và chiến thắng của...

Năm 2020: Dịch bệnh phức tạp tại Mỹ và chiến thắng của Tổng thống đắc cử Biden

(Tổ Quốc) – Dịch bệnh Covid-19 diễn biến phức tạp làm ảnh hưởng ít nhiều đến chiến dịch tranh cử Tổng thống Mỹ

Sau khi kết quả bầu cử Mỹ được đăng tải trên truyền thông, Tổng thống Trump đã hối thúc các vụ kiện tụng liên quan đến số phiếu bầu với các cáo buộc cho rằng có gian lận.

Ảnh minh hoạ. Nguồn: Reuters

Theo hãng Reuters, đại dịch Covid-19 và cách thức tiếp cận của Tổng thống Trump có thể là một trong những lý do khiến ông không giành chiến thắng trong bầu cử Mỹ 2020. Hầu hết người Mỹ đều tin rằng Tổng thống Trump không hề đủ sức kiểm soát khiến cho tình trạng dịch bệnh lây lan khắp nước. Ông Trump đã đưa ra các giao thức an toàn và khẳng định đất nước sẽ trở lại bình thường khi kinh tế khôi phục. Tuy nhiên vẫn có hơn 286.000 người đã tử vong vì dịch bệnh Covid-19 và Mỹ trở thành quốc gia thiệt hại nặng nề nhất vì dịch bệnh cho đến nay.

Trong khi đó, ông Biden lại có cách tiếp cận khác trong quá trình tham gia vận động tranh cử. Ông sẵn sàng lắng nghe các ý kiến chuyên gia, bày tỏ sự thận trọng ngay ở ý thức đeo khẩu trang hay tuân thủ giãn cách xã hội. Trong chiến dịch vận động tranh cử Tổng thống Mỹ, ông Biden đã thực hiện hoãn các sự kiện tổ chức trực tiếp trong nhiều tháng và thay thế bằng các hình thức phiếu bầu qua thư. Cuối cùng kết quả đã được đền đáp với số phiếu áp đảo.

Chiến thắng của ông Biden sẽ là sự khởi đầu mới cho nước Mỹ sau khi ông chính thức lên nắm chính quyền.

Ngay trong chiến dịch bầu cử, ông Biden cho rằng mọi thứ sẽ thay đổi ngay khi người Mỹ gốc Phi đi bỏ phiếu với số lượng lớn và ông đã đúng khi đặt niềm tin đúng chỗ trong suốt chiến dịch của mình. Chiến thắng áp đảo từ các phiếu bầu của người da màu, ông Biden đã có cơ hội tuyệt vời cho chiếc ghế ở Nhà Trắng.

Trong khi đó, trong chiến dịch vận động tranh cử, Tổng thống đương nhiệm Donald Trump vẫn đang phải nỗ lực đối phó với sự bùng phát của dịch bệnh Covid-19. Sau nhiều tuần căng thẳng, ông Trump đã có bài phát biểu hiếm hoi ở Phòng Bầu dục nhưng vẫn chưa thể trấn an được công chúng trước diễn biến phức tạp của dịch bệnh. Dịch bệnh đã ảnh hưởng đến cuộc sống người dân Mỹ, các trường học, cơ sở kinh doanh và nhà hàng đóng cửa cũng như khiến hàng triệu người dân bị mắc kẹt ở nhà và trở thành vấn đề nóng trong bầu cử Mỹ năm 2020. Tổng thống Trump cũng đã có các đề xuất biện pháp y tế nhưng các chuyên gia y tế đưa ra cảnh báo mức độ nguy hiểm rủi ro gặp phải.

Quyết định lựa chọn Thượng nghị sĩ Kamala Harris – một phụ nữ da màu đồng hành trên mọi chiến trường bầu cử có lẽ cũng là lựa chọn đúng đắn của ông Biden. Sự phối hợp ăn ý giữa bà Harris và ông Biden đã nhanh chóng ghi điểm và giành các lá phiếu áp đảo trước Tổng thống Trump.

Trong cuộc tranh luận đầu tiên giữa ông Trump và ông Biden hồi tháng Chín, chính cách tấn công mạnh mẽ của Tổng thống Trump chống lại ông Biden đã phần nào giúp ứng viên Đảng Dân chủ ghi điểm và sau đó mang đến chiến thắng. Trong suốt cuộc tranh luận, Tổng thống Trump liên tục ngắt lời ông Biden đến mức toàn bộ buổi tranh luận đã trở nên mất kiểm soát. Giới quan sát cho rằng, các cuộc bỏ phiếu cho thấy số lượng cử tri đi bầu ít nhiều có ảnh hưởng xung quanh hành vi nêu trên của Tổng thống đương nhiệm.

Dịch bệnh đã khiến mọi người lo lắng bởi khi ngay cả Tổng thống Trump cũng đã xét nghiệm dương tính với Covid-19. Bất chấp làn sóng lây nhiễm Covid-19 tiếp tục tăng đột biến thì người Mỹ cũng vẫn đi bỏ phiếu với số lượng kỷ lục. Nhiều người đã gửi thư qua bưu điện vì lo ngại dịch bệnh.

Trong suốt cuộc chạy đua vào Nhà Trắng, tỷ lệ số phiếu bầu của ông Biden liên tục dẫn trước ông Trump tại một số bang chiến trường và cuối cũng đã kết thúc với chiến thắng. Theo Reuters, ông Biden đã đạt 306 số phiếu cử tri, vượt cả số phiếu cần thiết trong khi Tổng thống đương nhiệm chỉ giữ 232 số phiếu. Bà Harris trở thành phó Tổng thống đắc cử da màu đầu tiên trong lịch sử nước Mỹ.

  • Ngay sau đó, Tổng thống Trump nhanh chóng có phản ứng cho rằng có hành vi gian lận số phiếu. Các cuộc kiện tụng xảy ra tại một số bang nhưng kết quả vẫn đi ngược lại với mong muốn của ông Trump.

Ngày 14/12 (giờ Mỹ), 538 đại cử tri Mỹ đã tiến hành bỏ phiếu nhằm chính thức hóa kết quả cuộc bầu cử ngày 3/11 vừa qua. Ứng cử viên đảng Dân chủ, ông Joe Biden chính thức trở thành tân Tổng thống thứ 46 của Mỹ. Các đại cử tri bỏ phiếu bằng lá phiếu giấy để xác nhận kết quả cho Tổng thống và Phó Tổng thống.

Kết quả bỏ phiếu đại cử tri tại hầu hết các tiểu bang đã xác nhận chiến thắng của ông Joe Biden trong ngày bầu cử và không có bất ngờ nào xảy ra về số phiếu đại cử tri. Chiến thắng của ông Joe Biden là sự kết thúc cho các nỗ lực pháp lý của Tổng thống đương nhiệm Donald Trump.

Mới đây, tạp chí Time đã bình chọn ông Joe Biden và phó tướng là bà Kamala Harris là nhân vật của năm 2020.

Hồng Nhung

TIN MỚI

Giá tăng ‘không phanh’, thị trường bất động sản nhà ở Trung Quốc vượt khỏi tầm kiểm soát

(Tổ Quốc) - Giá nhà mới ở 70 thành phố tại Trung Quốc (không bao gồm nhà...

Bloomberg: Kinh tế thế giới đột ngột gặp khó trên mọi phương diện

(Tổ Quốc) - Một năm trước, thời điểm đại dịch hoành hành trên toàn cầu, người tiêu...

Thượng đỉnh Mỹ – Hàn: Cơ hội giải quyết vấn đề Triều Tiên giữa đại dịch Covid-19

(Tổ Quốc) - Bên cạnh việc hợp tác giải quyết thiếu hụt vaccine Covid-19, Tổng thống Moon Jae-in bày tỏ mong muốn...

LEAVE A REPLY

Please enter your comment!
Please enter your name here

- Advertisment -

TIN LIÊN QUAN

Giá tăng ‘không phanh’, thị trường bất động sản nhà ở Trung Quốc vượt khỏi tầm kiểm soát

(Tổ Quốc) - Giá nhà mới ở 70 thành phố tại Trung Quốc (không bao gồm nhà...

Bloomberg: Kinh tế thế giới đột ngột gặp khó trên mọi phương diện

(Tổ Quốc) - Một năm trước, thời điểm đại dịch hoành hành trên toàn cầu, người tiêu...

Thượng đỉnh Mỹ – Hàn: Cơ hội giải quyết vấn đề Triều Tiên giữa đại dịch Covid-19

(Tổ Quốc) - Bên cạnh việc hợp tác giải quyết thiếu hụt vaccine Covid-19, Tổng thống Moon Jae-in bày tỏ mong muốn...

Năm 2020: Dịch bệnh phức tạp tại Mỹ và chiến thắng của Tổng thống đắc cử Biden

(Tổ Quốc) - Dịch bệnh Covid-19 diễn biến phức tạp làm ảnh hưởng ít nhiều đến chiến dịch tranh cử Tổng thống...

Recent Comments